การเรียนปฏิจจสมุปบาท เรียก “กังขาวิตรณวิสุทธิ”
หายกังขา หายสงสัย ระหว่างที่ทบทวนอย่างนี้ มันก็จะมีเหตุผลเห็นไหม มีศรัทธา มีโยนิโสมนสิการ มีสติขึ้นมา ใครที่พิจารณาดูอย่างนี้ ดูเข้าไปในใจสิว่าพอมันมีโยนิโสมนสิการมันมีสติไหม ที่มีโยนิโสได้เพราะมีเหตุผลไหม มีศรัทธาที่มีเหตุผลได้เพราะได้สดับพระสัทธรรมเรื่องปฏิจจสมุปบาทใช่ไหมว่าอะไรมี อะไรถึงมี สิ่งนี้มี สิ่งนี้ถึงมี อย่างนี้ปฏิจจสมุปบาท พูดเรื่องไม่มีตัวตน อย่างนี้ จริง ๆ พูดเรื่องไม่มีตัวตนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตามคำตรัสของพุทธองค์อยู่แล้วนะว่า “สัพเพ ธัมมา อนัตตา” ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา คืออาศัยกันเกิดขึ้น ไม่ได้มีตัวตนด้วยตนเองใช่ไหม
ในปฏิจจสมุปบาท ภพเป็นปัจจัยให้เกิดชาติ ชาติเป็นปัจจัยให้เกิดทุกข์ คำว่า “ทุกข์” ไม่ได้หมายถึงทุกขเวทนานะ หมายถึง “ทุกขลักษณะ” มันคงที่อยู่ไม่ได้เกิดจากเหตุปัจจัยแล้วก็เป็นปัจจัยให้ปัจจัยอื่น และมีความแปรปรวนไป เมื่อทุกข์ทำให้เกิดศรัทธา ไม่ได้แปลว่าอกหักแล้วมีศรัทธาก็เลยเข้าวัด หรือเจ็บปวด เจ็บไข้ได้ป่วยก็เลยมีศรัทธาก็เลยเข้าวัด ไม่ใช่หรอก ทุกข์มันทำให้เกิดศรัทธาคือเห็นความไม่คงที่ เห็นสิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัยแล้วเป็นปัจจัยให้ปัจจัยอื่นอย่างนี้
🙏🙏🙏
จากพระธรรมเทศนาหลวงพ่ออำนาจ โอภาโส
รับฟังฉบับเต็มได้ที่: https://youtu.be/ZNYlA0x0v6s
.
.
🌷 ติดตามธรรมะเพิ่มเติมได้ทาง www.opaso.org

No comments:
Post a Comment