EP1 วิธีผูกมิตรกับทุกสิ่งในโลก (อ.พศิน อินทรวงค์)

  • ไม่ได้ชอบ แต่เข้าใจได้, ตถตา เป็นเช่นนั้นเอง, ไม่ได้อยากให้เป็นเช่นนี้ แต่เข้าใจได้, เป็นธรรมดา
  • มองสิ่ง ๆ นั้น อย่างไร
  • สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นดีเสมอ เช่น อายุยืนยาว อาจจะไม่ใช่ดีเสมอไป อายุไม่ยืน อาจจะไม่ใช่เลวร้าวเสมอ
  • ใดๆล้วนมีสองด้าน, มีทั้งข้อดีและข้อเสีย, มีทั้งคุณและโทษ
  • คำถามที่ทำให้ไม่ Move On เช่น ทำไมสิ่งนี้จึงเกิดกับฉัน
  • ส่วนคำถามที่จะทำให้ไปข้างหน้าต่อ เช่น มันเกิดขึ้นอย่างนี้แล้วจะเอายังไงต่อ

2 comments:

  1. จะนำธรรมะไปใช้ในชีวิตได้ต้องเข้าใจ 3 อย่าง 1.สัจธรรม (ความจริงของโลก) 2.สมมุติ (พลวัตของโลก) 3.ธาตุแท้ของตัวเรา

    ReplyDelete
  2. 1.สิ่งที่เราอยากเป็น 2.สิ่งที่คิดว่าเราเป็น 3.สิ่งที่เราเป็นจริง ๆ

    ReplyDelete