เกือบโดนโจรกรรมด้านการเงิน

มีแก๊งค์หลอกลวง ปลอมเป็น PayPal ส่งเมล์มาแจ้งให้เราเข้า Login เข้า PayPal เพื่อ Update สถานะทางบัญชี
พอเราคลิกที่ Update แล้วจะลิ้งค์ไปหน้าให้เราใส่ ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน

 หากเราเผลอหรือหลงเชื่อไปป้อนข้อมูลเพื่อเข้า Login PayPal เราก็จะถูกแก๊งค์หลอกลวงนี้รู้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเข้า PayPal แล้วคงไม่ต้องบอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนั้น แก๊งค์หลอกลวงนั้นมันคงโอนเงินใน PayPal ของเราออกไปจนเกลี้ยงแน่ แถมยังต้องเป็นหนี้บัตรเครดิตที่ผูกไว้กับบัญชี PayPal อีกเป็นแน่

พอลองใส่ ชื่อผู้ใช้มั่วๆ ไป แล้วกดปุ่ม Login ก็ปรากฏหน้าต่างนี้ขึ้นมา


ต้องมีสติ ระวังตัว อย่าตกเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพเหล่านี้
 Phishing (ฟิชชิ่ง) คือ การหลอกลวงขั้นสูงทางอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบของการปลอมแปลงอีเมล์ หรือข้อความที่สร้างขึ้นเพื่อหลอกให้เหยื่อเปิดเผยข้อมูลด้านการเงิน หรือข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขประจำตัวผู้ใช้ หรือรหัสผ่าน ด้วยการส่งอีเมล์มายังผู้รับซึ่งเป็นเหยื่อ อ้างว่ามาจากองค์กรต่าง ๆ ที่เหยื่อติดต่อด้วย เช่น บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือธนาคาร โดยส่งข้อความในรูปแบบให้เหยื่อ อัพเดท หรือ ยืนยัน ข้อมูลบัญชี หากไม่ตอบกลับอาจเกิดผลเสียตามมาได้

และเพื่อให้อีเมล์ที่ปลอมแปลงมานั้นดูสมจริง ผู้ส่งอีเมล์ลวงจะใส่ลิงก์ที่อีเมล์ ให้เหมือนกับ URL ขององค์กรนั้นจริง ๆ ซึ่งแท้จริงแล้วคือเว็บไซต์ปลอม หรือหน้าต่างที่สร้างขึ้นมา (Spoofed Website) เมื่อเหยื่อหลงกล มิจฉาชีพไซเบอร์เหล่านี้จะนำข้อมูลที่ได้มาไปใช้ประโยชน์ เช่น ซื้อสินค้า สมัครบัตรเครดิต หรือแม้แต่ทำสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ในนามของเหยื่อแทน

3 comments:

  1. ระวัง....

    ReplyDelete
  2. http://exercise-exam.blogspot.com/2014/03/thinkmathp4-book2-5.html
    แบบฝึกหัด

    ReplyDelete
  3. สมัคร Admob
    http://devahoy.com/2014/06/making-money-on-android-with-admob/

    ReplyDelete