โหลดเอกสารประกอบการศึกษา
สื่อการเรียน
ปฉ.8 ปฏิจจสมุปบาท (อ.อาณัติชัย) 2/24
- อนิยตโพธิสัตว์ และ นิยตโพธิสัตว์
- สมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่า พระทีปังกรพุทธเจ้า ทรงพยากรณ์ สุเมธดาบส ว่าอีก 4 อสงไขย แสนกัปป์ จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า พระนามว่า พระโคตมพุทธเจ้า เป็นองค์ที่ 25 นับจากพระทีปังกรพุทธเจ้า และเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 4 ใน ภัทรกัปป์นี้
- ธรรมสโมธาน ๘ ประการ
- พระพุทธภูมิธรรมอันยิ่งใหญ่ ๔ ประการ
- จะไม่ไปบังเกิดในภพภูมิที่อาภัพ ๑๘ ประการ
- บำเพ็ญบารมี 30 ทัศ
- วิชชา 3
- พุทธวิปัสสนา
- ยมกปาฏิหาริย์
- พระอภิธรรม
- พระสุตตันตระ
- พระวินัย
- อชปาลนิโครธ
- มุจลินท์
- ราชายตนะ
- พระปริวิตกของพระโพธิสัตว์ทุก ๆ พระองค์ ก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
- การจะดับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ต้องดับที่เหตุ ไม่ใช่ดับที่ผล จึงต้องค้นหาเหตุของผล แล้วไปดับที่เหตุ ผลจึงจะดับลงได้
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ ชราและมรณะจึงมี (ชราและมรณะมีเพราะมีอะไรเป็นปัจจัย)
- เราได้พิจารณาโดยแยบคาย รู้ได้ด้วยปัญญาของตนว่า เพราะชาติมีอยู่ ชราและมรณะจึงมี ชราและมรณะย่อมมี เพราะมีชาติเป็นปัจจัย
- ทุกอย่างที่เกิด ย่อมไม่พ้นความตายทั้งนั้น
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ ชาติจึงมี , ชาติย่อมมี เพราะมีอะไรเป็นปัจจัย
- ชาติย่อมมี เพราะมีการกระทำกรรมเป็นปัจจัย
- ทั้งกุศลกรรม และ อกุศลกรรม
- ถ้าไม่ดับ กุศลกรรมและอกุศลกรรม ให้เป็นกิริยาแล้ว ภพชาติย่อมเดินแน่
- กุศลที่ท่านทำในวันนี้ยังเป็นกุศลที่มีอวิชชาเป็นตัวหนุนอยู่หรือไม่
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ ภว (ภพ) จึงมี
- เพราะอุปาทานมีอยู่ กัมมภวะ (ภพ) จึงมี
- สัตว์ทั้งหลายเมื่อเกิดมาแล้วย่อมยึดรูปนามว่าเป็นตัวเป็นตน
- ยึดรูปเป็นเรา ยึดเวทนาเป็นเรา เราเป็นส่วนหนึ่งของเวทนา เราเสวยเวทนา เวทนาอยู่ในตัวเรา เรากำลังมีเวทนาอันเป็นสุข ทุกข์ อุเบกขา
- เรากำลังยึดมั่นในรูป, เวทนา, สัญญา, สังขาร, วิญญาณ
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ อุปาทาน จึงมี
- เพราะตัณหามีอยู่ อุปาทานจึงมี
- สัตว์ทั้งหลายย่อมกระเพื่อมหวั่นไหวในอารมณ์ภายนอกเสมอ ฝักใฝ่ในอารมณ์ที่ตนพอใจ ผลักใสอารมณ์ที่ไม่ปรารถนา
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ ตัณหาจึงมี
- เพราะเวทนามีอยู่ ตัณหาจึงมี
- ติดสุขเวทนา เกลียดทุกขเวทนา
- ตราบใดมีสุข ตราบนั้นต้องรับสภาพทุกข์
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ เวทนาจึงมี
- เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี
- กระทบแรง หวั่นไหวมาก กระทบน้อย หวั่นไหวกระเพื่อมน้อย
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ ผัสสะจึงมี
- เพราะมีอายตนะมีอยู่ ผัสสะจึงมี
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ อายตนะ จึงมี
- เพราะมีนามรูป
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ นามรูปจึงมี
- เพราะมีวิญญาณ จิตรู้อารมณ์
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ วิญญาณ จึงมี
- เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย
- เพราะอะไรหนอมีอยู่ สังขารจึงมี
- เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย
No comments:
Post a Comment