ศึกษาพระอภิธรรม ปฉ.8 ปฏิจจสมุปบาท (อ.อาณัติชัย) 1/24


โหลดเอกสารประกอบการศึกษา

สื่อการเรียน

ปฉ.8 ปฏิจจสมุปบาท (อ.อาณัติชัย) 2/24

  • อนิยตโพธิสัตว์ และ นิยตโพธิสัตว์
  • สมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่า พระทีปังกรพุทธเจ้า ทรงพยากรณ์ สุเมธดาบส ว่าอีก 4 อสงไขย แสนกัปป์ จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า พระนามว่า พระโคตมพุทธเจ้า เป็นองค์ที่ 25 นับจากพระทีปังกรพุทธเจ้า และเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่ 4 ใน ภัทรกัปป์นี้
  • ธรรมสโมธาน ๘ ประการ
  • พระพุทธภูมิธรรมอันยิ่งใหญ่ ๔ ประการ
  • จะไม่ไปบังเกิดในภพภูมิที่อาภัพ ๑๘ ประการ
  • บำเพ็ญบารมี 30 ทัศ
  • วิชชา 3
  • พุทธวิปัสสนา
  • ยมกปาฏิหาริย์
  • พระอภิธรรม
  • พระสุตตันตระ
  • พระวินัย
  • อชปาลนิโครธ
  • มุจลินท์
  • ราชายตนะ
  • พระปริวิตกของพระโพธิสัตว์ทุก ๆ พระองค์ ก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
    • การจะดับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ต้องดับที่เหตุ ไม่ใช่ดับที่ผล จึงต้องค้นหาเหตุของผล แล้วไปดับที่เหตุ ผลจึงจะดับลงได้
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ ชราและมรณะจึงมี (ชราและมรณะมีเพราะมีอะไรเป็นปัจจัย)
      • เราได้พิจารณาโดยแยบคาย รู้ได้ด้วยปัญญาของตนว่า เพราะชาติมีอยู่ ชราและมรณะจึงมี ชราและมรณะย่อมมี เพราะมีชาติเป็นปัจจัย
      • ทุกอย่างที่เกิด ย่อมไม่พ้นความตายทั้งนั้น
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ ชาติจึงมี , ชาติย่อมมี เพราะมีอะไรเป็นปัจจัย
      • ชาติย่อมมี เพราะมีการกระทำกรรมเป็นปัจจัย
      • ทั้งกุศลกรรม และ อกุศลกรรม
      • ถ้าไม่ดับ กุศลกรรมและอกุศลกรรม ให้เป็นกิริยาแล้ว ภพชาติย่อมเดินแน่
      • กุศลที่ท่านทำในวันนี้ยังเป็นกุศลที่มีอวิชชาเป็นตัวหนุนอยู่หรือไม่
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ ภว (ภพ) จึงมี
      • เพราะอุปาทานมีอยู่ กัมมภวะ (ภพ) จึงมี
      • สัตว์ทั้งหลายเมื่อเกิดมาแล้วย่อมยึดรูปนามว่าเป็นตัวเป็นตน
      • ยึดรูปเป็นเรา ยึดเวทนาเป็นเรา เราเป็นส่วนหนึ่งของเวทนา เราเสวยเวทนา เวทนาอยู่ในตัวเรา เรากำลังมีเวทนาอันเป็นสุข ทุกข์ อุเบกขา
      • เรากำลังยึดมั่นในรูป, เวทนา, สัญญา, สังขาร, วิญญาณ
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ อุปาทาน จึงมี
      • เพราะตัณหามีอยู่ อุปาทานจึงมี
      • สัตว์ทั้งหลายย่อมกระเพื่อมหวั่นไหวในอารมณ์ภายนอกเสมอ ฝักใฝ่ในอารมณ์ที่ตนพอใจ ผลักใสอารมณ์ที่ไม่ปรารถนา
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ ตัณหาจึงมี
      • เพราะเวทนามีอยู่ ตัณหาจึงมี
      • ติดสุขเวทนา เกลียดทุกขเวทนา
      • ตราบใดมีสุข ตราบนั้นต้องรับสภาพทุกข์ 
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ เวทนาจึงมี
      • เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี
      • กระทบแรง หวั่นไหวมาก กระทบน้อย หวั่นไหวกระเพื่อมน้อย
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ ผัสสะจึงมี
      • เพราะมีอายตนะมีอยู่ ผัสสะจึงมี
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ อายตนะ จึงมี
      • เพราะมีนามรูป
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ นามรูปจึงมี
      • เพราะมีวิญญาณ จิตรู้อารมณ์
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ วิญญาณ จึงมี
      • เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย
    • เพราะอะไรหนอมีอยู่ สังขารจึงมี
      • เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย


No comments:

Post a Comment